Đối với những người lớn, một giấc ngủ trưa an lành - còn được gọi là "giấc ngủ trưa nạp năng lượng" - nên có thời lượng kha khá ngắn. Lý do là vì mô hình rất dị của giấc ngủ, đặc biệt là khi tính đến chu kỳ luân hồi ngủ.

Bạn đang xem: Ngủ trưa bao lâu thì tốt


Trong giấc mộng của người cứng cáp khỏe mạnh, khung người trải qua những chu kỳ luân hồi ngủ gồm có 5 tiến độ ngủ không giống nhau.

Mỗi chu kỳ ngủ mất khoảng chừng 90-110 phút, theo Sleep.org.

Khi khung người đạt tới mức độ ngủ sâu hơn, khoảng quy trình 3, nó giải phóng các chất hóa học vào máu với trải qua những thay đổi trong chuyển động điện não khiến khung hình chuyển sang chế độ ngủ sâu hơn.

*
Ngủ trưa vào bao thọ là tốt nhất?

Những biến đổi này giúp khung hình không bội nghịch ứng với những kích thích bên ngoài, điều này thường giúp cho bạn ngủ ngon suốt đêm.

Tuy nhiên, trong toàn cảnh ngủ trưa, việc đi thừa sâu vào chu kỳ giấc ngủ và trải qua ra những biến đổi đó hoàn toàn có thể khiến các bạn cảm thấy chệnh xoạc và mất phương hướng khi thức dậy, vì khung hình đã ban đầu chuẩn bị cho bạn giấc ngủ sâu hơn, theo Sleep.org.

Do đó, nhằm tránh cảm hứng buồn ngủ thêm, phải giữ giấc ngủ trưa chỉ gồm các giai đoạn ngủ “nông” hơn, ở quy trình tiến độ 1 với 2.

Thời gian của những giai đoạn này khác nhau ở mỗi người, nhưng mà nói chung, khoảng tầm 15 - 30 phút, theo Sleep.org.

Một số ít người dân có giấc ngủ trưa ngắn lại hơn một chút - khoảng 10 phút, hoặc dài thêm hơn một chút - khoảng chừng 40 phút, là tác dụng nhất, nhưng số đông mọi fan nên ngủ trong khoảng 15 - 30 phút.

Xem thêm: Kung Fu Tiểu Anh Hùng Tập 1 Hay Nhất 2022, Kung Fu Tiểu Anh Hùng

Việc thâu tóm đúng thời gian trong chu kỳ luân hồi giấc ngủ sinh sống mỗi người hoàn toàn có thể cần một trong những lần thử. Sau thời điểm biết được thời gian phù hợp với mình bằng cách thức dậy nhưng không căng thẳng hoặc uể oải, chúng ta có thể sử dụng thời hạn đó để lập planer cho phần nhiều giấc ngủ trưa của mình, theo Sleep.org.

Độ dài đúng mực của chu kỳ giấc ngủ cũng đều có thể đổi khác theo thời gian, vị vậy hãy bảo đảm tăng hay sút thời lượng giấc ngủ trưa làm thế nào cho khi thức dậy sau giấc ngủ trưa, các bạn không cảm xúc mệt mỏi.

*

Hầu không còn mọi người nên ngủ trưa trong vòng 15 - 30 phút


Shutterstock



Những tác dụng tuyệt vời của giấc ngủ trưa?

Các phân tích đã chỉ ra rằng ngủ trưa đưa về những tác động ảnh hưởng và tiện ích tích rất cho một số người. Bao gồm:

Cải thiện vai trung phong trạng

Tăng khả năng tập trung

Cải thiện khả năng nhận thức, ghi nhớ

Giảm tình trạng uể oải cùng mệt mỏi

Cải thiện công suất thể thao.

Giảm huyết áp.

Ngủ trưa hoàn toàn có thể làm tăng sự tỉnh táo, nâng cao tâm trạng và năng suất khi làm việc theo ca bên cạnh giờ so với những bạn phải thức vào đêm hôm như như so với bác sĩ hoặc y tá trực, hoặc tài xế xe cài đặt đường dài.

Một số nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng giấc ngủ trưa các đặn gồm thể cải thiện chứng xôn xao giấc ngủ, nhất là chứng mất ngủ và bi thiết ngủ vượt mức.

Theo một phân tích được thực hiện tại Trung trọng điểm Y tế Weill Cornell, gần như giấc ngủ trưa phần lớn đặn liên tiếp đã được minh chứng là làm tăng thời gian giành cho giấc ngủ sâu phục hồi vào ban đêm. Ngủ trưa cũng giúp nâng cấp rõ rệt trong kiểm soát nhận thức, theo Sleep.org.

Bài viết liên quan