Phim “The Killing of a Sacred Deer” (Giết con nai thần) minh chứng Yorgos Lanthimos là nhà có tác dụng phim hàng đầu của điện hình ảnh Hy Lạp đương đại.

Bạn đang xem: The killing of a sacred deer

*Bài bật mí nội dung phim

Quả ko ngoa lúc nói Yorgos Lanthimos là đại diện hàng đầu của làn sóng điện ảnh kỳ dị Hy Lạp (Greek weird wave).

Nhân thứ kỳ dị, tình tiết kì dị, tình tiết kỳ dị, trở nên The Killing of a Sacred Deer (Giết con nai thần) thành công trình điện ảnh kì dị cạnh tranh quên, dựa trên mẩu truyện thần thoại kinh khủng Hy Lạp.

Từ bi kịch nàng Iphigenia…

Chuyện kể rằng vào đầy đủ ngày đầu công phá thành Troy, binh lính Hy Lạp hiện lên như những kẻ thất thủ trên bờ biển Aulis, rệu rã bởi đói khát và mong chờ mà gió vẫn ko thổi giúp thuyền quá sóng phát lên giành chiến thắng. Để trấn an tinh thần, đức vua Agamemnon cho đoàn quân của chính bản thân mình đi săn chiên nhưng vô tình lại giết thịt chết nhỏ nai rất linh thiêng của Artemis – thiếu phụ thần săn bắn, phụ nữ thần Zeus cùng Leto.

Sự bài toán đẩy Agamemnon lâm vào một trường hợp hết sức kinh khủng: ông yêu cầu hiến tế con gái đầu lòng – chị em Iphigenia xinh đẹp – nhằm mục đích xoa dịu cơn khó chịu của đàn bà thần. Đổi lại, bà sẽ đồng ý cho gió nổi lên và trận đánh tiếp tục trong đại dương máu.

Thử hỏi trên cõi đời gồm người cha nào lại bởi lòng thực hiện cái câu hỏi ác nhơn ấy, chưa kể Iphigenia lại là fan yêu cha nhất trong tư đứa con? Song, Agamemnon vốn chẳng đề xuất người phụ thân hoàn hảo. Ông lặng lẽ lên kế hoạch giết chết đàn bà ruột, bất chấp sự bức tường ngăn và đầy đủ giọt nước đôi mắt của vợ, đàn bà hoàng Clytemnestra.

Cái chết của con nai thần đó là khởi mối cung cấp cho bi kịch cuộc đời phụ nữ Iphigenia lẫn gia tộc Agamemnon sau này, cũng chính là nguồn cảm hứng cho các tác phẩm nghệ thuật trên nỗ lực giới.

*
Nội dung phim The Killing of a Sacred Deer (Giết con nai thần) gợi nhớ thảm kịch Hy Lạp.

Trong các dị bản khác nhau, số phận con gái Iphigenia được kể lại rõ ràng nhất trong vở kịch Iphigenia at Aulis (Chuyện Iphigenia ngơi nghỉ Aulis) do nhà biên soạn kịch Hy Lạp cổ truyền Euripides chấp bút.

Ở mảng năng lượng điện ảnh, cuốn phim mang tên con gái Iphigenia (1977) – bởi Michael Cacoyannis từ viết kịch phiên bản và đạo diễn – có thay đổi một số diễn biến nhưng đến lúc này vẫn là phiên bạn dạng chuyển thể độc nhất tái hiện tại được ngôn từ lẫn chiếc hồn vở kịch gốc.

Phải mang đến 40 năm sau, mẩu truyện Iphigenia mới trở về màn ảnh rộng thông qua bộ phim truyền hình The Killing of a Sacred Deer (Giết nhỏ nai thần) của phòng làm phim Hy Lạp Yorgos Lanthimos. Bởi nhãn quan lại độc đáo, đạo diễn hoán đưa tấn bi kịch đẫm nước mắt của Euripides lịch sự một chủ đề rùng rợn hơn: báo thù.

Đến thảm kịch Hy Lạp thời hiện nay đại

Nhân vật chính trong The Killing of a Sacred Deer là Steven Murphy (Colin Farrell), người chưng sĩ đang xuất hiện sự nghiệp thành đạt lẫn cuộc sống gia đình hạnh phúc bên bà xã và nhị con.

Cuộc đời Steven hốt nhiên chốc như con thuyền ngược chiều gió khi 1 lời rình rập đe dọa ập đến, buộc gã bắt buộc giết một trong những thành viên mái ấm gia đình hoặc là toàn bộ đều sẽ đề nghị chết. Theo tuần tự, bọn họ sẽ bỏ ăn, bị bại liệt, tiếp nối chảy tiết mắt, rồi sau cuối sẽ tắt thở.

Giống đức vua Hy Lạp, Steven không có trái tim cho dù gã là 1 bác sĩ mổ xoang tim. Ở cảnh quay đầu tiên, đạo diễn gửi ống kính luân chuyển thẳng trực tiếp vào bàn mổ của Steven, chiếm trọn khung hình là một trái tim sẽ thoi thóp. Hình hình ảnh đó phần nào phản bội chiếu thực chất bên vào con bạn của Steven, rằng trái tim của hắn đang bị tiêu diệt mòn, hoặc nó vẫn còn đó đập nhưng không tồn tại tình cảm.

*
Hai nhân vật trọng tâm trong phim The Killing of a Sacred Deer (Giết con nai thần).

Nếu Steven là phiên phiên bản Agamemnon hiện tại đại, hiện nay thân của cô gái thần Artemis không ai khác bên cạnh Martin – kẻ có hình hài của một cậu nhỏ bé 16 tuổi nhưng lại sở hữu gia thế thánh thần. Trước khía cạnh Seve, Marin trực tiếp thừng tuyên bố: “Ông sẽ giết một người nhà tôi, tiếng tôi đang giết một fan nhà ông”.

Nhân đồ vật cậu nói đến không người nào khác ngoài phụ vương ruột, người đã chết từ thời điểm cách đây 10 năm dưới bàn tay Steven ngay trên bao gồm bàn mổ của gã, cũng là con “nai thần” không xuất hiện thêm trong phim dù chỉ một giây.

Mạng thay đổi mạng, nợ huyết trả bởi máu, không hẳn là mô típ mới một trong những câu truyện trả thù. Tuy vậy cái bí quyết Martin đòi mạng bắt đầu thực sự hãi hùng. Từ bỏ những lời nói tưởng chừng vô nghĩa, toàn bộ những gì cậu ta tuyên bố sau đó đều trở thành thực sự như thể lời nguyền linh ứng.

Xem thêm: Bạn Có Biết Gầu Bò Ở Chỗ Nào ? Bật Mí 5 Món Ngon Nhất

Sáng tạo nên của Yorgos Lanthimos

Điểm thú vị trong phim của Yorgos Lanthimos đó là mối quan hệ nam nữ giữa Steven cùng Martin được khai thác ví dụ hơn vở kịch gốc.

Ở nửa đầu, quan hệ đó hầu hết được thuật lại thông qua những đoạn đối thoại giữa các nhân vật. Cặp đôi xuất hiện nay như hai người bạn, thậm chí có phần quái gở hơn cả tình bạn. Họ chạm chán nhau trong quán ăn, trong dịch viện, lẫn trong nhà đất của Steven.

Gã khuyến mãi ngay quà cho Martin – một chiếc đồng hồ đeo tay – trong những lúc cậu bé lại muốn nhận gã làm phụ thân dượng, từ đó giúp cậu âu yếm người bà mẹ có sự việc tâm lý.

So cùng với Agamemnon, rõ ràng Martin trao cho Steven nhiều sự lựa chọn hơn thay vày đi mang lại “lễ hiến tế”. Song, tất cả đều biến hóa khi cậu thừa nhận ra bản chất thật sự của tên bác sĩ. Gã ban đầu lảng kị cậu, tìm giải pháp loại cậu ra khỏi cuộc đời. Đến chiếc đồng hồ đeo tay Martin sẽ đeo thực ra cũng chỉ là hình tượng cho sự giả dối bởi gã từng khuyến mãi ngay cho không hề ít người.

*
Một vài hình ảnh trong phim The Killing of a Sacred Deer (Giết bé nai thần).

Dựa trên thảm kịch Hy Lạp cổ, mà lại phim của Yorgos Lanthimos gợi ghi nhớ nhiều đến các tác phẩm của đạo diễn tín đồ Áo Michael Haneke. Tương tự Funny Games (1997), cả tứ thành viên trong gia đình Murphy những không tưởng tượng được chuyện gì đã xảy mang lại với mình. Khoảnh khắc khi Martin xuất hiện trong tòa nhà thực sự đang làm hòn đảo lộn cuộn sống tưởng chừng hoàn hảo của họ.

Thủ pháp báo oán của Martin lại gợi lưu giữ đến Caché (2005): khán giả không được tận mắt bệnh kiến phương thức mà cậu bé xíu gieo rắc nỗi tởm hoàng khi mà tất cả đều đã có đạo diễn cố ý “che dấu”. Cuối cùng, giống như The trắng Ribbon (2009), câu chuyện phục thù cổ xưa của Hy Lạp cũng chỉ là chiếc cớ nhằm khơi gợi câu chuyện về tội ác, về bạn dạng ngã của mỗi bé người, phương thức cũng như lựa chọn của họ khi đối lập với tội ác.

Hồi kết cho bộ cha “động vật”

Có thể xem The Killing of a Sacred Deer là tác phẩm ở đầu cuối hoàn thiện bộ bố (trilogy) “động vật” của Yorgos Lanthimos, nối tiếp “răng chó” Dogtooth (2009) với “tôm hùm” The Lobster (2015).

Lần này anh thu hẹp quả đât rộng khủng của The Lobster để trở về với bi kịch gia đình tương tự như Dogtooth. Báo thù ko phải là một trong những chủ đề mới mẻ, tốt nhất là trong điện ảnh, mà lại Lanthimos vẫn tạo nên sự cuốn hút bằng phong thái làm phim riêng rẽ biệt.

Khác gần như tác phẩm trước, anh sệt biệt chăm bẵm vào cách thực hiện ống kính thiết bị quay để tăng hiệu ứng rùng rợn mang đến phim. đầy đủ góc máy cực kỳ rộng (super wide angle) được tận dụng tối đa triệt để khiến cho các nhân thứ trở nên nhỏ bé, lọt thỏm giữa mỗi khung hình.

Cách để máy cù cũng đáng chú ý: lúc thì chĩa từ bên trên xuống, khi thì phía từ dưới lên, rồi lại lần dò theo những nhân vật như thể bao gồm một quyền lực siêu nhiên vẫn theo dõi họ. Lồng thân từng cảnh cù là phần âm nhạc vừa hào hùng vừa réo rắt mang lại đáng sợ, tùy chỉnh thiết lập một không khí căng thẳng, khó lường định.

*
Mối tình dục giữa các nhân đồ trong phim The Killing of a Sacred Deer (Giết bé nai thần) rất cạnh tranh đoán.

Ngoài ra, một điểm khác hoàn toàn trong phần kịch bạn dạng mà Yorgos Lanthimos chấp bút đó là nhân vật, từ chủ yếu đến phụ hồ hết được tạo với những tính bí quyết và đặc điểm hết sức kỳ quái, nhiều lúc bệnh hoạn.

Mẹ Martin (Alicia Silverstone) quan trọng để trung ương đến bàn tay lũ ông đến hơn cả ám ảnh. Trong khi vợ Steven, Anna Murphy (Nicole Kidman), cũng là bác sĩ, được diễn đạt là người có tư thế làm tình kỳ lạ lùng: nằm đồ vật ra như một chiếc xác ko hồn trên bàn mổ.

Thế nhưng, nhân vật đáng sợ nhất trong phim lại chính là Martin, trải qua hóa thân xuất sắc đẹp của gương mặt mới nổi Barry Keoghan. Không cài đặt một vẻ điển trai theo tiêu chuẩn thông thường, nhưng lại nam diễn viên tín đồ Ireland đã hoàn toàn làm lu mờ hai ngôi sao 5 cánh lớn Colin Farrell lẫn Nicole Kidman khi đứng cạnh.

Giống vai Kevin của Ezra Miller vào We need to lớn talk about Kevin (2011). Nhân trang bị Martin của Keoghan thực thụ là vai diễn “cân” cả phim vì chưng không ai rất có thể đoán được cậu đang nghĩ gì trong đầu. Toàn bộ đều được “ngụy trang” do một gương mặt hoàn toàn vô cảm.