GH đất nước hình chữ s Giáo Phận Chủng Viện thông tin Suy Niệm Thời Sự Thượng Hội Đồng Phụng Vụ Đức Tin Mục Vụ Đời Tu Sứ Vụ truyền thông Vatican khác tứ Liệu không giống

*

GIẢI ĐÁP THẮC MẮC mang đến NGƯỜI TRẺ CÔNG GIÁO

Bài 27: THÁI ĐỘ DÀNH cho NHỮNG NGƯỜI THUỘC GIỚI TÍNHTHỨ BA

Pr. Lê Hoàng Nam,SJ

Câu hỏi:Con tất cả quen mấy bạn tự nhận mình là giới tính vật dụng ba. Theo nhỏ được biết, đạoCông giáo không cổ vũ cho sự việc này, con bắt buộc làm sao?

Trả lời:

Bạn sử dụng từ“giới tính đồ vật ba”, chúng tôi ngầm gọi là bạn đang nói đến xã hội LGBTQ+(Lesbian – đồng tính luyến ái nữ; Gay – đồng tính luyến ái nam; Bisexual – songtính luyến ái; Transgender – tín đồ chuyển giới; Questioning – fan đang chưarõ về giới tính của chính mình và đang tò mò về phiên bản thân). Mỗi đối tượng người dùng (Les,Gay, Bi, Trans, Questioning) đều sở hữu những điểm lưu ý riêng cơ mà trong bài viết nhỏnày, cửa hàng chúng tôi không thể miêu tả hết được. Nhưng shop chúng tôi đoán là có vẻ như bạnđang ước ao biết mình đề xuất có quan tâm đến và lối hành xử nuốm nào đối với những ngườiđồng tính sao cho cân xứng với giáo huấn của Giáo Hội và tinh thần Kitô giáo. Vìthế, làm việc đây, shop chúng tôi chỉ xin được bàn về vấn đề đồng tính, cách nhìn của GiáoHội về vấn đề này, cũng tương tự thái độ bọn họ – những người Công Giáo – phải cótrước cả nhà em thuộc xã hội này.

Bạn đang xem: Lựa chọn tối ưu thứ 3: giải quyết những vấn đề nan giải nhất trong cuộc sống

Xã hộivà khoa học nói gì về đồng tính?

Hiện tượng đồng tính chắc rằng đã xuất hiện khálâu, nhưng bởi vì bị các định con kiến xã hội áp chế nên chỉ có thể nằm vào vùng túng mật.Ngày trước, những người đồng tính yêu cầu mang tự ti về bạn dạng thân và vị sợ nhữngtiếng dèm pha, chúng ta đành cố đậy giấu xu hướng tình dục của mình. Thôn hội thời gian ấycũng nhìn những người đồng tính với ánh nhìn miệt thị, chê bai, coi họ như thể mộtthứ bệnh dịch hoạn, là công dụng của một lối sinh sống trác táng… Điều này đã không ít ảnhhưởng đến cuộc sống đời thường của họ, khiến cho nó trở phải ngột ngạt. Nhiều người dân đồngtính nỗ lực lập mái ấm gia đình để bịt mắt thiên hạ, tương tự như để kiêm toàn bổn phậnlàm bé hay cháu đích tôn. Cơ mà vì không tồn tại tình cảm đích thực, họ vô tìnhcũng làm tác động đến người bạn đời tri kỷ và nhỏ cái.

Ngày nay, với sự cách tân và phát triển của khoa học,những bạn đồng tính trở nên mạnh dạn hơn, họ chuẩn bị sẵn sàng “come out” xu hướngtính dục của mình bất chấp hậu trái của nó. Mọi nơi, chúng ta thấy các phongtrào, diễn lũ cổ võ quả đât đồng tính. Họ vận động rầm rộ mang đến độ làm cho ngườita tưởng rằng nó chỉ mới xuất hiện, cùng với sự tân tiến của cuộc sống. Về phíaxã hội, bọn họ cũng thấy một sự toá mở hơn. Xu hướng tiếp nhận này được thể hiệnqua những bộ phim, MV ca nhạc hay đầy đủ chương trình truyền hình nói về đồngtính. Nhiều nước trên thế giới thậm chí sẽ công nhận hôn nhân đồng tính. Nhữngngười mập tuổi cũng không thể quá khắt khe; bọn họ không chỉ mừng đón chuyện concái bản thân thuộc xã hội này hơn nữa đã ủng hộ chuyện thành hôn của họ. Chỉ cầnGoogle từ khóa “đám cưới đồng tính”, không đến một giây đã bao gồm hơn triệu lượttrang web xuất hiện. Những câu chuyện về “chàng dâu” giỏi “nàng rể”, “hủ nữ”,“tiểu thụ” … không những không bị kỳ thị mà còn được đón nhận những tràng pháotay ủng hộ người khác.

Khoa học ngày nay vẫn không thể giới thiệu câu trảlời xác đáng về xuất phát của khuynh hướng này. Có những người có xu hướng đồngtính bẩm sinh khi sinh ra (sinh ra vẫn thấy xu thế tình dục của chính bản thân mình không khớp cùng với cơ thểsinh học tập của mình); nhưng cũng có thể có người vị bị môi trường xung quanh và thực trạng tác động(do sống ở môi trường thiên nhiên chỉ có fan cùng nam nữ như trường nội trú, tốt tù,hoặc mái ấm gia đình chỉ tất cả chị và mình là em trai nhất hoặc ngược lại…). Cũng cókhi fan ta bị vấn đề tư tưởng trong giai đoạn tuổi dậy thì, nên bao gồm chút đọc lầmvà chưa xác định rõ về nam nữ của mình. Có trường thích hợp nhầm tưởng đồng tínhdo náo loạn cơ quan lại sinh dục (nhiễm nhan sắc thể là nam, tuy nhiên tinh trả bị kẹttrong ổ bụng khiến thành phần sinh dục rất khác người nam, buộc phải bị nhầm tưởng lànữ).

KinhThánh và Giáo Hội nói gì về đồng tính?

Cựu Ước thuật lại cho họ biết về việcThiên Chúa sẽ phạt dân thành Sodoma vì tội có hành vi quan hệ giới tính đồng giới (x. St19,1–19). Tất cả một vài địa điểm trong Tân Ước đề cập đến các tội của “những kẻ bất chínhkhông được Nước Thiên Chúa có tác dụng gia nghiệp”, trong các số đó có tội “kê gian” (x. 1Cor6,9; 1Tm 1,9–10). Thánh Phaolô giải pháp nào kia lên án các hành vi quan hệ đồng tínhvà phần lớn ai phạm đề xuất tội này thì không xứng đáng với Nước Thiên Chúa. Văn kiệnPersona Humana của Đức Phaolo VI(1975) lần đầu tiên nhắc mang lại đồng tính, nhận định rằng hành vi tính dục đồng tính tựbản chất là mất chơ vơ tự và trái lại với đời sống lứa đôi (số 8).

Xem thêm: Thiết Kế Giày Thể Thao Nổi Bật, Thiết Kế Poster Về Giày Thể Thao Bằng Illustrator

Như thế, bí quyết nào đó, Giáo Hội không ủng hộhôn nhân đồng tính và đầy đủ hành vi dục tình đồng tính, vày nó đi trái lại vớimặc khải cùng ý hy vọng của Thiên Chúa. Trường đoản cú ban đầu, Thiên Chúa đã dựng nên người namvà người nữ giới để họ kết nối với nhau, trở yêu cầu một xương một thịt và sinh ra nhữngmầm sống mới (x. St 1 với 2). Cơ cấu gia đình được tùy chỉnh thiết lập dựa trên tình thân củangười phái mạnh – người chị em và hướng đến việc tạo ra để chiếc giống con bạn đượckéo lâu năm và ách thống trị mọi chủng loại thụ chế tạo ra khác. Sự kết hợp giữa hai fan cùng giớikhông thỏa mãn nhu cầu được hai điều kiện này. Nếu tình trạng đồng tính trở yêu cầu lan trànvà mất kiểm soát, cơ cấu gia đình có nguy hại bị phá huỷ cùng xã hội vẫn trở buộc phải rốiloạn.

Nhiều fan đã bội nghịch ứng rất trẻ khỏe với quanđiểm này của Giáo Hội, cho rằng Giáo Hội quá thủ cựu và không theo tiếntrình cải tiến và phát triển chung. Mặc dù nhiên, Giáo Hội có trách nhiệm phải gìn giữ số đông giátrị nền tảng. Giáo Hội không tự mình ra quyết định điều gì nếu như không dựa trên nềntảng khoác khải. Mặc dù nhiên, Giáo Hội không hề có mẫu nhìn ác nghiệt về tín đồ đồngtính. Chính vì lý do này mà Đức Phaolô VI, cũng trong văn kiện Persona Humana (số 8), nhấn mạnh vấn đề đến sự quan trọng của bài toán thấuhiểu và đa số đường hướng mục vụ sáng suốt dành cho những người đồng tính.

Chúng ta cần được phân biệt giữa tín đồ xu hướngđồng tính với hành vi ngơi nghỉ tính dục đồng tính. Xu thế đồng tính không phảilà tội. Xu thế tính dục khi sinh ra đã bẩm sinh là cái mà con bạn nhận lãnh khi thành lập chứkhông nên là cái nhỏ người hoàn toàn có thể lựa chọn. Không có lỗi gì khi hình thành đã thấymình có xu hướng tình dục hướng đến người thuộc giới tính với mình.

Giáo Hội thiên chúa giáo không tẩy chay người đồngtính, tất cả nghĩa là: Giáo Hội nhìn nhận trọn vẹn phẩm giá chỉ làm fan của fan đồngtính, chứ không hề xếp họ vào một thứ bậc tốt hơn tốt khinh thường, chê bai họ.Người thiên chúa giáo đồng tính vẫn là con loại của Chúa, vẫn hoàn toàn có thể đi lễ, gọi kinh,rước lễ, lãnh nhận bí tích với hưởng toàn bộ mọi điều mà người khác được hưởng.Nhưng Giáo Hội không chấp nhận hôn nhân đồng tính và vấn đề quan hệ đồng tính, vị nóđi trái lại với quy nguyên tắc tự nhiên. Đối cùng với một bạn Công Giáo, quan hệ tình dụcchỉ được chúc phúc trong một cuộc hôn nhân gia đình được Giáo Hội chấp nhận, tức là sựgắn kết giữa một người nam với người thiếu nữ theo suôn sẻ muốn của Thiên Chúa.

Giáo lý Hội Thánh công giáo (GLHTCG) dạy dỗ rằng:

đề xuất được tín đồ ta mừng đón với sự tôn trọng, thông cảmvà tế nhị. Buộc phải tránh tất cả những dấu hiệu của sự kỳ thị bất công đối với họ.(GLHTCG, 2358). Cũng trong sống này, Giáo Hội mời gọicác anh chị em em đồng tính “thực thi ý Chúatrong đời sống của chính mình và giả dụ là Kitô hữu, chúng ta được kêu gọi kết hợp với hy sinhthập giá bán của Chúa những trở ngại mà họ gặp phải trong thân phận của họ”.

“Nhữngngười đồng tính luyến ái được lôi kéo sống đức khiết tịnh. Nhờ những nhân đứcgiúp tự công ty dạy cho biết sự tự do nội trọng tâm và tất cả khi nhờ việc nâng đỡ của tình bằnghữu vô vị lợi, nhờ việc cầu nguyện, ân sủng, túng tích, chủ yếu họ có thể và buộc phải dầndần và cương cứng quyết tiến tới sự trọn hảo Kito giáo” (GLHTCG, 2359).

Thái độcần có

Nếu những người dân bạn của người tiêu dùng thuộc giới tính thứba, các bạn đừng xa lánh họ, đừng tẩy chay họ, đừng dành cho họ một sự khinh thườnghay mỉa mai vì thái độ như vậy là đi ngược lại với những gì Chúa dạy. Ở đâucũng bao gồm kẻ giỏi người xấu. Không phải cứ có xu thế tình dục đồng tính là ngườixấu. Thực tế, ta thấy có rất nhiều người dị tính sống còn tệ hơn cả người đồngtính. Có không ít người đồng tính sống rất tốt với bạn khác, được không ít ngườiyêu mến. Chúng ta chân thành, tình cảm, sức nóng tình, yêu quý người, quảng đại.. Tín đồ đồngtính thường đã yêu cầu chịu không ít thiệt thòi rồi, nên các bạn đừng chất thêm vào cho họthánh giá bán nữa; trái lại, hãy đưa đường họ bởi sự thật tâm của mình. Cùng với họ,các các bạn hãy xây dựng một quả đât văn minh đầy tràn tình thương qua đều hoạtđộng lành mạnh, giúp ích mang lại đời.

Có các trường hợp vị bị áp lực quá nhiều từxã hội với không được cảm thông, không ít người dân đồng tính đã tìm về cái chết hoặcsống buông thả, truỵ lạc. Dẫn mang đến tình trạng đó, 1 phần cũng bởi lỗi của chúngta, khi đang không cho chúng ta một thời cơ để sống tốt cuộc sống thường ngày của mình.

Nếu bạn của doanh nghiệp đang chạm mặt những mập hoảng, bốirối, tuyệt có vụ việc tâm lý, bị tổn thương, cũng bắt buộc khuyên họ đi gặp mặt những ngườicó chuyên môn, các nhà tư vấn tư tưởng (hay counseling) để được gợi ý đểtránh rất nhiều trường vừa lòng bi thảm.

Bài 26: Đức tin bén rễ vào Chúa & hoà điệu cùng với đời sống hằng ngày (phần 2)

Bài viết liên quan